Các trang sau đây là tóm tắt của một câu chuyện có thật. Chẳng phải như nhiều câu chuyện hay mà bạn đã nghe hoặc đọc; bởi vì càng đọc, bạn càng nhận ra đây câu chuyện về Lẽ Thật cho nhân loại. Câu chuyện về Lẽ Thật nầy định nghĩa vấn đề then chốt của nhân loại, và khiến chúng ta suy nghĩ chúng ta là ai, chúng ta có thể trở thành ai. Và câu chuyện ấy bắt đầu...

Chúa

Câu chuyện bắt đầu từ Đức Chúa Trời là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu. Từ hôm qua, hôm nay và mãi về sau Đức Chúa Trời luôn là Đấng Toàn Năng. Bạn sẽ khó hiểu khi nghe về điều nầy, không sao - bởi vì những điều thuộc về Ngài vượt quá sự hiểu biết và suy tưởng của loài người.

Sáng Thế ký 1:1 Thi Thiên 90:2

Sự Sáng Tạo

Ban đầu, Đức Chúa Trời tạo dựng nên vạn vật bằng lời phán. Vâng theo lệnh Ngài, cả vũ trụ được tạo dựng trong có có những thiên hà, các ngôi sao, các hành tinh và có cả trái đất. Trong trái đất, có một khu vườn tuyệt với được gọi là Ê-đen. Mọi thứ đếu tốt đẹp; và trong tất cả những điều tuyệt đẹp ấy, con người - người nam được gọi là A-đam và người nữ được gọi là Ê-va, là điều tuyệt vời nhất. Đức Chúa Trời đã tạo dựng nên con người theo hình ảnh Ngài để phản chiếu chính Ngài. Con người được được tạo dựng với mục đích thờ phượng Chúa bắng cách yêu Chúa, phục vụ Chúa và vui thích trong mối tương giao với Ngài.

Sự Hòa Thuận

Bởi ý Chúa, mọi tạo vật tương tác với nhau hài hòa và chính xác. Trong thời gian nầy, không có đớn đau, khổ cực, sầu não, bệnh tật và sự chết; chỉ có tình yêu, thuận phục và mối tương giao mật thiết giữa Chúa và con người, giữa A-đam và Ê-va, cũng như trên toàn tạo vật. Nhưng rồi một điều gì đó bi thảm đã xảy ra ...

Sự bất tuân

A-đam và Ê-va là tạo vật của Thiên Chúa nên không bao giờ đồng đẳng với Ngài. Bởi tình yêu, Chúa đặt họ coi sóc những tạo vật của Ngài trong vườn Ê-đen. Đức Chúa Trời ban cho họ sự tự do trong những quyết định và cho phép quản trị trái đất với một mệnh lệnh: không được ăn trái của một cây được trồng ở giữa vườn Ê-đen. Một ngày nọ, kẻ thù của Chúa là thiên sứ sa ngã - được gọi là Sa-Tan, muốn phá hủy mọi điều tốt đẹp mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng. Sa-Tan đã mang hình dạng con rắn đến lừa dối A-đam và Ê-va, để họ tin rằng: Đức Chúa Trời chẳng tuyệt vời như họ nghĩ. Kết quả là A-đam và Ê-va đã cố tình bất tuân mệnh lệnh của Chúa. Họ đã hái trái của cây được trồng ở giữa vườn và ăn. Đây lá quyết định của chính con người - không phải do Chúa, vì muốn phân biệt điều thiện và điều ác theo lời dụ dỗ của Sa-Tan.

Hậu Quả

Hậu quả những hành động của họ là sự tàn phá. Chính lúc nầy, tội lỗi xâm nhập vào tất cả các tạo vật và vào linh hồn của A-đam và Ê-va. Tội lỗi, sầu khổ và đau đớn được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác; tất cả các sáng tạo đã không còn vẻ tuyệt đẹp như thưở ban đầu vừa mới được tạo dựng. Tất cả chúng ta đều đã đọc hoặc nghe những câu chuyện về chiến tranh, nghèo đói, bệnh tật, lòng tham và những vụ bê bối gây tai họa cho thế giới của chúng ta ngày nay. Tất cả những điều đó là kết quả của tội lỗi.

Rô-ma 3:10 Rô-ma 3:19

Nhu Cầu

Khi nghĩ về sự hoàn hảo và tình yêu hiện diện ở thưở vũ trũ được sáng tạo, nhận thấy rằng: chúng ta còn thiếu sót và tội lỗi hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Hãy nghĩ về những hận thù mà chúng ta đang nuôi dưỡng, những lời nói dối mà chúng ta đã từng, những ý tưởng xấu xa mà chúng ta chẳng bao giờ thổ lộ. Hãy chân thành nhìn vào nơi sâu thẳm của tâm hồn chúng ta, một sự thật lộ rõ: chúng ta đều đã phạm tội. Thật, mọi người đều đã phạm tội, và hậu quả cuối cùng, thậm chí còn tồi tệ hơn cả cái chết về thể xác, là sự xa cách vĩnh cửu với một Thiên Chúa yêu thương trong đau khổ và bất hạnh khủng khiếp. Vì thế, chúng ta cần suy xét các câu hỏi: Con người có thể làm được gì? Có hy vọng nào cho nhân loại?

Lời Hứa

Bởi vì bất tuân mệnh lệnh của Chúa, A-đam và Ê-va bị buộc rời khỏi vườn Ê-đen. Dẫu vậy, họ vẫn còn một hy vọng bởi Thiên Chúa đã ban cho một lời hứa về sự giải cứu. Chúa hứa rằng: một ngày nào đó có một Đấng sẽ giải cứu loài người ra khỏi tội lỗi. Trải qua nhiều thế kỷ, Đức Chúa Trời đã dọn đường cho Đấng sẽ trở thành Chúa Cứu Thế cho nhân loại vào đời. Các chi tiết chính xác về sự giáng sinh, cuộc đời, và sự chết đã được ghi lại trong Kinh Thánh nhiều thế kỷ trước khi Đấng đó vào đời. Thực tế, toàn bộ Kinh Thánh chỉ xác định Đấng Giải Cứu là tâm điểm của tất cả lịch sử loài người. Mục đích của Đấng ấy đến thế gian để “tìm kiếm và cứu những kẻ bị hư mất.” (Lu-ca 19:10). Vậy, Đấng Giải Cứu đó là ai?

Lời Hứa Được Ứng Nghiệm

Đấng Cứu Thế được hứa ban chính là Thiên Chúa. Đức Chúa Trời đã trở nên con người có tên là Giê-xu, đã ứng nghiệm lời tiên tri từ hơn 2000 năm trước đã được ghi chép trong Cựu Ước. Ngài được sinh bởi nữ đồng trinh Ma-ri. Cuộc đời của Chúa Giê-xu thật lạ thường: Dù không phạm tội, nhưng Chúa Giê-xu thuận phục ý Cha cách trọn vẹn bằng lòng chết đau đớn trên cây thập tự. Sự chết của Chúa Giê-xu làm giá chuộc tội cho cả nhân loại theo như kế hoạch của Đức Chúa Trời. Bởi ân điển và sự nhân từ của Đức Chúa Trời, sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu là giá chuộc tội cho những ai tin theo Ngài - Đấng vô tội đã chết để giải cứu con người thoát khỏi tội lỗi, sự cai trị của Sa-Tan và sự chết đời đời.

Phần mộ không thể nào trói buộc Chúa Giê-xu. Ba ngày sau, Chúa Giê-xu đã sống lại - hoàn thành sứ mệnh của Ngài trên đất. Như đã hứa, Chúa đã tiêu diệt mọi tội lỗi trên cây thập tự bằng sự chết của Ngài, và chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh huy hoàng. Bốn mươi ngày sau khi sống lại, Chúa Giê-xu đã về trời - nơi Ngài cai trị vạn vật với tư cách vị Vúa Thánh.

Nhưng câu chuyện vẫn chưa kết thúc nơi đây.

I Phi-e-rơ 3:18 Ga-la-ti 1:4

Mọi sự đều trở nên mới

Tất cả những ai đặt niềm tin vào sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu sẽ được trở nên mới theo như lới hứa của Ngài. Trong trời mới và đất mới chỉ có mối tương giao khắng khít giữa Đức Chúa Trời và những ai tin Ngài, chỉ có tình yêu thương giữa mọi người và mọi tạo vật khác. Nơi đó sẽ không có tội lỗi và ích kỷ; không còn những trận động đất rung chuyển, sóng thần tàn khốc hay những cơn bão dữ dội, dịch lệ hay bệnh tật; không còn đau đớn, tan vỡ hoặc cái chết để gây tang thương cho những ai được sống nơi ấy.

Tất cả mọi thứ sẽ được khôi phục theo đúng mục đích tốt đẹp của nó như từ thưở tạo dựng. Thế giới mới được tạo dựng dành cho những ai tin vào sự cứu chuộc của Chúa, để họ thờ phượng và tôn vinh danh Ngài, phục vụ Ngài và vui hưởng mối tương giao mật thiết với Ngài đời đời.

Sự khải thị 21:4

Ở với Thượng Đế Đời Đời

Điều tuyệt nhất trong thế giới mới đó là chúng ta sẽ ở cùng với Chúa đời đời và trải nghiệm niềm vui được ở bên Ngài. Chúng ta sẽ được khôi phục mối tương giao mật thiết với Đức Chúa Trời - Đấng đã tạo dựng, yêu thươn, và chịu chết vì tội lỗi chúng ta. Học giả C.S. Lewis đã so sánh bước đầu tiên đến với thế giới mới như là “chương đầu tiên của câu chuyện tuyệt vời mà chưa một ai trên đất nầy có thể đọc được: sự tuyệt vời đó sẽ mãi mãi; và trong mọi chương trong câu chuyện ấy sẽ tốt đẹp hơn hiện nay”

Bạn đóng vai trò nào trong câu chuyện?

Thiên Chúa đang viết một câu chuyện tuyệt vời từ sáng tạo đến phục hồi. Chúa tạo ra bạn để trở thành một phần của câu chuyện đó với mục đích: ban cho bạn cơ hội thờ phượng và phục vụ Chúa, tận hưởng mối tương giao mật thiết với Ngài. Khi tham gia vào câu chuyện của Ngài, bạn sẽ tìm thấy sự tha thứ, mục đích và sự thỏa lòng khi bạn biết ai là Tác giả của Cuộc sống.

Được cứu duy bởi đức tin

Đức tin đơn giản là tin vào Chúa Giê-xu là Đấng duy nhất cứu bạn ra khỏi tội bằng chính mạng sống của Ngài trên cây thập tự. Điều đó có nghĩa là bạn nhận thức được không ai có thể cứu nhân loại thoát khỏi tội lỗi - duy chỉ có Chúa Giê-xu. Giờ đây, bạn chỉ cần đặt niềm tin tuyệt đối vào Ngài để được cứu rỗi. Bất cứ ai không tin vào Chúa Giê-xu sẽ mãi phân cách với Đức Chúa Trời yêu thương - Đấng đã ban Con Một của Ngài và là Đấng duy nhất giải thoát chúng ta khỏi sự trói buộc của tội lỗi. Sự phân cách nầy được gọi là điạ ngục.

Ê-phê-sô 2:8–9

phản ứng

Chúa mời gọi bạn trở nên một phần câu chuyện mà Ngài đã và đang viết trải qua các thời đại. Chúa mời bạn tiếp nhận sự cứu rỗi của Ngài hôm nay. Bạn sẽ nhận được sự cứu rỗi của Chúa nếu như bạn:

  • Thừa nhận bản thân cần Chúa.
  • Cầu xin Chúa tha thứ hết mọi tội lỗi và giúp bạn thoát khỏi tội lỗi.
  • Tin vào Chúa Giê-xu là Đấng duy nhất có năng quyền cứu bạn.
  • Bằng đức tin, nhận Chúa Giê-xu là Cứu Chúa của đời mình bắt đầu giờ nầy.

Ngay giây phút bạn tin nhận Chúa Giê-xu, bạn trở thành con của Đức Chúa Trời và Thánh Linh Ngài bắt đầu sống trong bạn. Bạn đã trở thành một phần trong câu chuyện của Chúa. Khi càng trưởng thành trong mối liên hệ với Đức Chúa Trời, bạn càng hiểu hơn và biết hơn câu chuyện của Ngài cho cuộc đời bạn. Tất cả tội lỗi của bạn trong quá khứ và tương lai đều được tha. Bạn giờ đây được chấp nhận hoàn toàn trước mặt Ngài. Khi bạn bắt đầu mối liên hệ này với Ngài, Chúa Giê-xu hứa sẽ ở cùng bạn trong những thăng trầm, trong thuận cảnh cũng như nghịch cảnh của cuộc đời. Ngài yêu bạn với tình yêu đời đời, không hề thay đổi. Chúa không chỉ hứa ban cho bạn sự sống đời đời mà thôi, nhưng Ngài đã đến để bạn cũng kinh nghiệm được mục đích, sự đầy đủ và tự do trong đời này.

Giăng 6:47

TheStoryFilm.com